ปรัชญาหลักสูตร
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา จีน) เป็นหลักสูตรพหุสาขาวิชาทางอักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ (Multidisciplinary approaches in Lettres, Humanities, and Social Sciences) มุ่งสร้างบัณฑิตให้มีทักษะในการใช้ภาษาภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรอบรู้ทางด้านเนื้อหาวัฒนธรรมภูมิภาคลุ่มน้ำโขงทั้งในเชิงกว้างและลึก มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ ให้คำอธิบายปรากฏการณ์ภูมิภาคอย่างมีเหตุผล เข้าใจความหลากหลายและอัตลักษณ์ของผู้คนและวัฒนธรรมภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอันสัมพันธ์กับบริบทของสังคมอาเซียนและสังคมโลก เพื่อเป็นเครื่องมือทางปัญญาในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาและวัฒนธรรมภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา จีน) เป็นหลักสูตรพหุสาขาวิชาทางอักษรศาสตร์ มนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์ (Multidisciplinary approaches in Lettres, Humanities, and Social Sciences) มุ่งสร้างบัณฑิตให้มีทักษะในการใช้ภาษาภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอย่างมีประสิทธิภาพ มีความรอบรู้ทางด้านเนื้อหาวัฒนธรรมภูมิภาคลุ่มน้ำโขงทั้งในเชิงกว้างและลึก มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ ให้คำอธิบายปรากฏการณ์ภูมิภาคอย่างมีเหตุผล เข้าใจความหลากหลายและอัตลักษณ์ของผู้คนและวัฒนธรรมภูมิภาคลุ่มน้ำโขงอันสัมพันธ์กับบริบทของสังคมอาเซียนและสังคมโลก เพื่อเป็นเครื่องมือทางปัญญาในการประกอบอาชีพและการดำรงชีวิต
วัตถุประสงค์
1. ด้านวิชาการ สามารถปรับใช้ทักษะ ความรู้ และระเบียบวิธีวิจัยทางภาษาและวัฒนธรรมภูมิภาคลุ่มน้ำโขงไปเป็นพื้นฐานในวิชาชีพและการดำเนินชีวิต
2. ด้านทักษะการคิดและการใช้เหตุผล สามารถคิดวิเคราะห์ อธิบาย และมีแนวทางแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคมภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
3. ทักษะการใช้ชีวิต สามารถเข้าใจความแตกต่างและความหลากหลายทางวัฒนธรรมของผู้คนในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
จุดเด่นของหลักสูตร
1. นักศึกษาจะต้องเรียนในประเทศเพื่อนบ้านภูมิภาคลุ่มน้ำโขงเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ภาคการศึกษา
2. นักศึกษาสามารถเลือกเรียนวิชาการหรือวิชาชีพเป็นวิชาโทของหลักสูตรได้หลากหลาย
แนวทางการประกอบอาชีพ
นักวิชาการด้านภูมิภาคลุ่มน้ำโขงศึกษา นักการทูต มัคคุเทศก์ นักสื่อสารมวลชน นักหนังสือพิมพ์ นักแปล ล่าม เป็นต้น
นักวิชาการด้านภูมิภาคลุ่มน้ำโขงศึกษา นักการทูต มัคคุเทศก์ นักสื่อสารมวลชน นักหนังสือพิมพ์ นักแปล ล่าม เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น